“Thần đèn” Cẩm Lũy di dời “lâu đài” trên cát

Ông Nguyễn Cẩm Lũy di dời thành công “lâu đài” trên cát

Sau nhiều sự cố kỹ thuật, cuối cùng chiều hôm qua 24/4, tòa “lâu đài” nặng khoảng 1.500 tấn đã về đến đúng vị trí. Hàng trăm người dân reo hò, vỗ taytán thưởng không ngớt khi người vận hành máy bơm thủy lực tăng ga và khối nhà cứ nhích dần về đích cách vị trí cũ đúng 12m với thiết bị thần đèn đơn giản.

Thần đèn cẩm lũy di dời thành công “lâu đài” trên cát khu du lich việt pháp
“Lâu đài” trên cát khu du lich việt pháp, Hàm Thuân Nam
Thần đèn cẩm lũy di dời nhà,, nâng nhà, doi nha, chinh nha nghiêng;
Công tác làm đường ray

Thần đènNguyễn Cẩm Lũy thừa nhận, khối nhà hàng nặng 1.500 tấn tại Khu du lịch Việt – Pháp (thuộc xã Tân Thành, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) là công trình gặp nhiều sự cố nhất trong số 256 công trình mà công ty ông đã di dời. Ông cho biết đã rút ra được nhiều bài học khi nhận di dời các khối nhà nặng trên địa hình cát lún.

Ngay sau khi di dời thành công khối nhà này, lại có một hợp đồng di dời nhà cổ ở TP Phan Thiết chờ ông Lũy đến khảo sát.

Điều thú vị là “thần đèn” Nguyễn Cẩm Lũy đã sẵn sàng trả lời thắc mắc về kỹ thuật, chuyên môn của một số kỹ sư xây dựng đến hiện trường chứng kiến việc di dời.

Ông Lũy đã say sưa nói về nguyên lý của các con lăn khi được kéo từ bơm thủy lực “gánh” khối nhà di chuyển. Theo ông, để kéo được khối nhà đồ sộ này trên cát, ông đã phải bỏ ra hơn 600 bao xi măng và hơn 10 tấn thép để đúc đà trượt. Trải qua hơn bốn tháng thi công với nhiều sự cố, hư hỏng thiết bị, “thần đèn” thật thà cho biết công trình này ông kiếm lời không đến 10%.

Ngày 21/4, sau khi công trình liên tục gặp sự cố đứt cáp, gãy ma-ní (bộ phận gắn liền giữa đầu bơm thủy lực và cáp), ông Nguyễn Cẩm Lũy đã đích thân có mặt tại công trình để chỉ đạo nhóm thợ thiện chiến của mình hoàn thành công việc đã giao kèo với người Pháp. Thế nhưng, sự cố vẫn tiếp tục xảy ra, ma-ní vẫn tiếp tục đứt do không chịu nổi sức nặng của tòa nhà.

Nguyên cả ngày hôm sau nghỉ xả hơi cùng với sự chỉ đạo tại chỗ của ông Lũy, toàn bộ ê-kíp thi công công trình cũng chỉ lôi được “lâu đài” trên cát tiến thêm được 1m nữa trong ngày 23/4.

Trước đó, ngày 20/4, nhóm thợ đã lôi được tòa nhà nặng gần 1.500 tấn tiến thêm được 4m và 2 ngày trước đó (18-19/4), tòa nhà đã được dịch chuyển khoảng 3,5m.

Đứng ở cuối căn nhà ở vị trí hiện hữu, đã thấy rất rõ ngọn hải đăng Kê Gà đúng như mong muốn của vị chủ đầu tư người Pháp. Đây là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam được người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ XIX, hướng dẫn tàu bè qua lại vùng biển này suốt từ đó đến nay.

Theo thiết kế, tòa “lâu đài” trên cát có diện tích 960m2, một trệt một lầu với 20 phòng và được xây sát bờ biển trong Khu du lịch Việt – Pháp. Tuy nhiên, khi công trình sắp hoàn thành, chủ đầu tư người Pháp là ông Gilles Poggi mới phát hiện tòa nhà này sẽ bị nhà hàng bên cạnh che mất tầm nhìn toàn cảnh ngọn hải đăng Kê Gà xây bằng đá hoa cương tuyệt đẹp mang từ Pháp sang. Chưa kể, trong tương lai, ngôi nhà rất dễ bị biển xâm thực.

Do đó, chủ đầu tư đã nhờ “thần đèn” Nguyễn Cẩm Lũy di dời tòa nhà vào sâu vào 11m với giá 1,4 tỷ đồng. Theo một số giám đốc các khu du lịch ở Mũi Né thì khu du lịch Việt – Pháp đã thắng lớn. Ngôi nhà đã vào đúng vị trí và dù chưa hoạt động, quảng cáo, đã được báo chí trong ngoài nước giới thiệu rầm rộ.

Báo Dân Trí Online

5/5 - (12 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến của bạn

error: Content is protected !!